Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tình dục an toàn để phòng bệnh

Tình dục “an toàn” nghĩa là những hình thức quan hệ tình dục không tiếp xúc trực tiếp với máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo của bạn tình, nhờ đó có thể giúp hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nguy cơ của quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn tới sự lây nhiễm rất nhiều loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó nguy hiểm nhất là HIV. Quan hệ tình dục không an toàn được hiểu là các hình thức quan hệ tình dục (âm đạo - dương vật, miệng - âm đạo, miệng - dương vật, dương vật - hậu môn, đồng giới hay khác giới) có sự tiếp xúc với dịch tiết sinh dục mà không thực hiện các biện pháp bảo vệ hoặc phòng ngừa.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là tình trạng nhiễm khuẩn hoặc bệnh tật do tác nhân gây bệnh được truyền từ người này sang người khác thông qua hoạt động tình dục. Thông thường biểu hiện của các bệnh lây truyền qua đường tình dục là ở bộ phận sinh dục nhưng còn có thể thấy các biểu hiện của bệnh ở mắt, miệng, hệ thống tiêu hóa, gan, não và những bộ phận khác của cơ thể. Ví dụ, nhiễm HIV và viêm gan siêu vi B, C đều lây qua đường tình dục nhưng các bệnh này lại không có biểu hiện ở bộ phận sinh dục.

Và các hành vi tình dục an toàn

Quan hệ chung thủy chỉ với một bạn tình, hoặc chỉ nên quan hệ tình dục với người mà bạn biết chắc người đó chỉ có quan hệ tình dục với riêng mình. Lời khuyên này thích hợp với những người đã có gia đình hoặc những người chỉ có một bạn tình duy nhất.

Sử dụng bao cao su đúng cách và thường xuyên khi quan hệ tình dục.

Trong khi áp dụng những hình thức tình dục an toàn, cần lưu ý: Không sờ trực tiếp vào tinh dịch hay dịch tiết âm đạo, đặc biệt trong trường hợp tay bạn bị trầy xước; không để tinh dịch hay dịch tiết âm đạo tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ vùng da nào của mình có vết xước hay vết loét.

Khi có quan hệ tình dục, bạn nên dùng bao cao su loại tốt và chưa hết hạn dùng; sử dụng bao cao su đúng như theo hướng dẫn; dùng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục và vứt bỏ bao cao su đã dùng vào thùng rác.

Có thể chọn một bạn tình an toàn không?

Nói chung, chọn được cho mình một người bạn tình an toàn thật là khó. Chúng ta không thể biết được là bạn tình của mình có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung hay HIV nói riêng hay không thông qua các biểu hiện bên ngoài. Rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có HIV, không thể hiện ra ngoài dấu hiệu gì đặc biệt và người bệnh thường không biết rằng mình đang mắc bệnh.

BS. Nguyễn Bích Ngọc (Theo tài liệu của HPI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét