Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực hư về bài thuốc Minh Mạng thang

Lâu nay, dân gian vẫn truyền tụng về đơn thuốc bổ có tên là Minh Mạng thang (thuốc của Vua Minh Mạng dùng) có khả năng tăng cường sinh lực với những cái tên vô cùng hấp dẫn như “nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” (một đêm quan hệ 6 lần, sinh 5 con trai) và “nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử” (một đêm quan hệ 5 lần sinh 4 con trai). Vậy thực hư chuyện này là như thế nào?

 

Bài thuốc của vua Minh Mạng

Vua Minh Mạng (trị vì từ 1820-1840) là một trong những vị vua rất quan tâm đến Thái y viện. Ông cũng là người có nhiều phi tần, cung nữ. Trong cuốn Kể chuyện các đời vua nhà Nguyễn do Nguyễn Viết Kế soạn (NXB Đà Nẵng, 1996) viết: “Bình nhật, khi nghỉ ngơi, vua có 5 bà vợ hầu hạ: Một bà vấn thuốc têm trầu, một bà quạt, một bà đấm bóp, một bà ru và một bà để sai vặt.  Mỗi đêm, vua cho thái giám gọi 5 bà vào hầu. Mỗi bà một canh. Hết 5 canh thì danh sách các bà được chuyển giao cho Tôn Nhơn phủ giữ để tiện theo dõi việc khai hoa nở nhụy của các bà sau này”.

Ngay từ khi còn là hoàng tử, vua Minh Mạng đã xài phí sức lực vào việc quan hệ tình dục nên trước khi lên ngôi, ông rất  yếu. Vì vậy sau khi đăng quang, ông ra lệnh cho các quan ngự y phải cố gắng giúp ông  lấy lại sức khỏe. Bài thuốc Minh Mạng thang - thang thuốc bổ ngâm rượu để nhà vua gồm 20 vị thuốc dùng hàng ngày đã ra đời. Trong đó hai bài nổi tiếng nhất là “nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” (một đêm quan hệ 6 lần, sinh 5 con trai) và “nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử” (một đêm quan hệ 5 lần, sinh 4 con trai). Và hiệu nghiệm đầu tiên rất cụ thể đó là về mặt sinh lý, nhà vua đã sinh được 78 hoàng tử và 64 hoàng nữ.

Theo quan điểm của các thầy thuốc dòng họ Lê Lã - Hưng Yên, cụ Đẩu Sơn cho rằng: Vua Minh Mạng sở dĩ có “sức khoẻ phồn thực” là do các ngự y của Thái y viện triều Nguyễn thời cận kim (từ thế kỷ 19 trở đi) đã hợp chẩn và dâng lên vua bài thuốc bồi dưỡng toàn thể trạng (chứ không phải là bài thuốc bổ dương hay cường dương như nhiều người nghĩ). Bài thuốc này là kết tinh trí tuệ “tổng hợp” nhiều nghiệm phương danh tiếng (trong y thư cổ truyền phương đông Châu Á), mang bản sắc Dịch lý m Dương.

Theo nhà nghiên cứu Phan Thuận An, từ trước năm 1975, trên một số báo chí, sách đông y và y học dân tộc ở miền Nam đã xuất hiện các công bố về đơn thuốc Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử. Theo đó, bài thuốc gồm 22 vị, có hướng dẫn cách ngâm rượu và cách dùng cũng như mô tả 6 công dụng đặc biệt: Đại bổ khí huyết, tăng cường sinh lực, bồi bổ thần kinh; ngăn ngừa bệnh tật, trị khỏi đau lưng, nhức mỏi và bồi bổ cho sản phụ; người liệt dương (uống từ 1-2 tháng có thể có con); người khản tiếng, nói không to, uống thuốc nói được to tiếng; thận yếu lâu, bán thân bất toại, đi đứng không được, uống thuốc rượu này rất tốt; người gần chết, uống vào có thể sống lại 3 ngày nữa; già lão 60 tuổi, uống vào tăng tuổi thọ rất nhiều, đêm ngủ không mộng mị, không bị táo bón. “Minh Mạng thang” là bài thuốc thuộc loại tối mật của triều đình nhà Nguyễn do các ngự y trong thái y viện bốc riêng cho vua, không ai được phép bắt chước, kể cả đại quan cận thần. Tuy nhiên, do thấy rõ công hiệu phi thường của “Minh Mạng thang” nên một số quan lớn trong triều đã “móc” nối với các ngự y trong Thái y viện để lén lút sao phái thuốc đưa ra ngoài.

Chưa tìm được bản gốc

Tuy nhiên đến nay, bài thuốc này vẫn gây nhiều tranh cãi. Theo bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội: Trên lý thuyết mỗi lần giao cấu, người đàn ông chỉ bắn tinh khí ra khoảng 2-4ml, và muốn làm thụ thai, mỗi ml tinh khí phải chứa 100 triệu tinh trùng và số tinh trùng quái dị phải dưới 20%.  Bởi vì nếu tần số xuất tinh quá dày sẽ làm giảm số lượng tinh trùng, còn nếu tần suất quá thưa thì số lượng tinh trùng xuất ra có thể nhiều nhưng chất lượng có thể giảm vì toàn “đội quân” già cỗi. Để sản xuất ra tinh trùng cần phải có thời gian. Người ta đã thống kê trong những lần xuất tinh liên tiếp nhau nếu không có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo thì thể tích tinh dịch sẽ giảm xuống, chất lượng và số lượng tinh trùng cũng sẽ giảm. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra một khuyến cáo cho những người cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ là cần kiêng xuất tinh từ 3- 4 ngày trước khi thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên trên thực tế không có điều gì là không thể xảy ra. Thậm chí dù người đàn ông không xuất tinh nhưng có rỉ tinh thì trong đó vẫn có tinh trùng và vẫn có khả năng thụ thai. Nếu người đàn ông một đêm quan hệ 6 lần với 6 người phụ nữ và đều xuất tinh, trong đó có tinh trùng thì hoàn toàn có thể thụ thai. Vì vậy đó là điều có thể xảy ra nhưng rất hiếm.

Theo lương y Thích Tuệ Tâm, bài thuốc này bao gồm các vị thuốc có tác dụng bổ khí huyết, bổ âm, bổ dương, trừ phong thấp, mạnh gân cốt, hành khí, hành huyết và kích thích tiêu hóa. Đây là  một bài thuốc bồi bổ nguyên khí, bổ thận tráng dương rất tốt cho sức khỏe, dù trẻ hay già, có bệnh hay không có bệnh. Nó không phải là “dâm dược”, là thuốc hứng dục kiểu như Viagra hiện nay, nên không có gì đặc biệt lắm vì thuốc bổ thận tráng dương thì Đông y có nhiều bài, trong đó có bài còn hay hơn Minh Mạng thang nhiều.

Và cũng vì lời đồn mà mấy chục năm qua, ở khắp nơi trong Nam ngoài Bắc, cửa  hàng đông được nào cũng có riêng cho mình mấy bài Minh Mạng thang và sẵn sàng bốc cho ai có nhu cầu về ngâm rượu uống. Tuy vậy theo lương y Thích Tuệ Tâm: không phải trường hợp nào cũng dùng thuốc này, muốn sử dụng hiệu quả thì phải tìm đến thầy thuốc bắt mạch kê đơn. Còn uống rượu sản xuất đại trà hoặc tự mua về ngâm rượu uống thì hầu như không có tác dụng, thậm chí còn bị tác dụng ngược.

Như vậy là có hay không “Minh Mạng thang” và bài thuốc này có công dụng hay không vẫn là một câu hỏi. Các lương y của Hội Đông y Thừa Thiên Huế thực hiện đề tài “Thu thập, biên dịch và đề xuất hướng sử dụng các bài thuốc của Thái y viện triều Nguyễn” theo đặt hàng của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhằm chuẩn bị việc phục hồi mô hình thái y viện, đưa vào khai thác du lịch đã lục tung tất cả các thư tịch liên quan đến thái y viện, thậm chí đã tiếp xúc với 300 châu bản là các bài thuốc của Thái y viện triều Nguyễn, trên đó có châu phê và chữ ký của các ngự y, hiện đang được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, nhưng vẫn không tìm thấy bài “Minh Mạng thang”. Vậy cho đến thời điểm này thì Minh Mạng thang vẫn chỉ là bài thuốc được truyền miệng trong dân gian chứ chưa có chứng minh thực tế. Tốt nhất có bệnh thì nên đến gặp bác sĩ không nên tùy tiện mua thuốc hoặc mua các vị thuốc về ngâm rượu uống bừa bãi.

Hiện nay, không chỉ tại Thừa Thiên Huế mà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, rượu Minh Mạng thang vẫn được bày bán tràn lan. Tại các tiệm thuốc đông y, nhiều lương y khẳng định có bản hoàn chỉnh của bài thuốc với giá lên tới một triệu đồng. Tuy nhiên bản gốc Minh Mạng thang hiện chưa được tìm thấy nên có thể nói đó chỉ là các dị bản không hoàn toàn chính xác và không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, bệnh nhân cần được lương y khám và chẩn đoán trước khi dùng thuốc cho phù hợp với cơ địa của từng người.

TheoANTĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét