Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bạn biết gì về vệ sĩ tình yêu?

Normal0falsefalsefalseMicrosoftInternetExplorer4

Quen gọi là bao cao su (BCS) nhưng thực ra bao được làm bằng 3 loại nguyên liệu: latex, màng ruột cừu non và polyurethane. Trên thị trường hiện nay, bao làm bằng latex đang được dùng rộng rãi nhất và cũng rẻ tiền nhất. Có nhiều thương hiệu và mỗi thương hiệu có thể đưa ra những bao có kích thước, màu sắc, hình dáng và cả mùi thơm khác nhau.

Ở nước ta, BCS là một trong 3 phương tiện tránh thai thông dụng nhất, cùng với viên thuốc uống tránh thai và dụng cụ tử cung. Kể từ những năm 1980, BCS còn được đặc biệt quan tâm do hiệu quả lớn trong phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTTD), kể cả HIV nếu dùng đúng đắn.

BCS cho nam

Ưu điểm của loại BCS dành cho nam là rẻ tiền, dễ kiếm, hầu như không có tác dụng phụ (trừ một số phụ nữ bị dị ứng với bao làm bằng latex). Có nhiều nam giới ưa dùng vì có thể kéo dài quan hệ tình dục do bao hơi làm giảm cảm giác. Cặp vợ chồng nào cảm thấy giảm khoái cảm có thể thay loại bao khác. Nhiều loại mới ra đời rất mỏng nhưng vẫn rất dai, chắc và dẫn nhiệt tốt nên không giảm cảm giác. Bao làm bằng latex chỉ nên dùng với thuốc bôi trơn nước (như K-Y gel) hay glycerine vì dùng loại bôi trơn có dầu như vaseline có thể làm bao yếu đi, dễ rách.

Bạn biết gì về vệ sĩ tình yêu? 1Dùng BCS giúp tránh thai và phòng tránh lây nhiễm các bệnh LTQĐTD

Trước đây, nhiều loại bao còn có chất diệt tinh trùng nonoxynol-9 (N-9) nhưng từ năm 2002 đã không dùng N-9 bôi trên các bao cao su nữa do nhận thấy chất N-9 có thể tăng nguy cơ nhiễm các bệnh LTTD và HIV vì N-9 hoạt động như một chất tẩy rửa, có thể làm tổn thương hay kích thích lớp biểu mô của âm đạo hay trực tràng – hàng rào đầu tiên phòng chống các nhiễm khuẩn nói trên.

Tuy nói rằng loại bao làm bằng latex và polyurethane có thể giúp phòng tránh bệnh LTTD và HIV nhưng không phải 100% (kể cả với tác dụng tránh thai). Cần phải mang bao khi đang cương và trước khi đưa vào âm đạo.

Hiệu quả tránh thai của bao cao su đến 98% nhưng thực tế chỉ khoảng 85% vì nhiều người dùng không đúng (không dùng ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục, bỏ ra sớm, bao rách hay quá hạn).

BCS dành cho nữ

Loại BCS này được nói đến ít hơn ở nước ta, nhưng trên thực tế đã được sử dụng từ lâu ở nhiều nước trên thế giới.

Bao dành cho nữ được đóng gói vô trùng, mở ra là dùng ngay được. Mặt trong và mặt ngoài của bao đã có sẵn chất bôi trơn. Người phụ nữ có thể tự đưa bao vào âm đạo dễ dàng trước khi giao hợp và tự kéo ra sau khi kết thúc giao hợp nhưng không nhất thiết phải kéo ra ngay lập tức.

Hiện nay bao cho nữ chỉ có một loại làm bằng polyurethane, có 2 vòng cao su ở 2 đầu và phần nối 2 vòng che phủ toàn bộ bề mặt của thành âm đạo. Vòng trong âm đạo kín và bịt lấy cổ tử cung để tinh trùng không thể xâm nhập. Vòng ngoài rộng hơn, giống như miệng phễu có thể che một phần âm hộ. Mặt trong bao có thuốc bôi trơn. Loại bao cho nữ có thể mang trước đến 8 giờ trước khi có quan hệ tình dục và không cần thêm thuốc diệt tinh trùng. Nam giới không cần mang bao nếu như nữ đã dùng loại bao cho mình, nếu cả 2 cùng dùng có thể gây dính bao và tuột. BCS cho nữ đắt hơn nhiều, khoảng 2.5 đô la Mỹ/ chiếc cho nên không được nhiều người dùng. Bao cho nữ có lợi thế hơn bao cho nam là che phủ được cả âm hộ và phần gốc dương vật nên phòng bệnh tốt hơn, không dễ rách vì polyurethane chắc hơn latex, phụ nữ có thể chủ động mang bao khi bạn tình nam không chịu dùng bao cho mình.

Những phụ nữ bị chứng khô âm đạo (do ít chất nhờn) càng nên dùng vì chứng bệnh này làm cho giao hợp khó và đau, ảnh hưởng đến cảm xúc của cả đôi bạn tình.

Còn về khả năng tránh thai thì có thể đạt tới độ an toàn cao, chỉ có khoảng 5% vỡ kế hoạch, nếu phụ nữ biết sử dụng nó một cách đúng đắn và thường xuyên.

Cuối cùng là ảnh hưởng của nó đến cảm xúc tình dục? Phần cặp vợ chồng sử dụng nó đều cho biết cảm xúc tình dục khi giao hợp vẫn bình thường hoặc tăng hơn, lần đầu sử dụng còn thấy lạ, đến lần thứ 2 hoặc thứ 3 thì thậm chí còn không cảm thấy đã dùng nó nữa. Riêng với nam giới thì đa số thích loại bao dành cho nữ này.

Hương Đào

 

Phạt nặng quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su trong giờ cơmPhạt nặng quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su trong giờ cơmSử dụng bao cao su đúng cáchSử dụng bao cao su đúng cáchNgười đẹp chuyển giới gợi cảm với váy bao cao suNgười đẹp chuyển giới gợi cảm với váy bao cao su

st1\:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét