Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nạn xâm hại tình dục trẻ em

Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta vẫn bắt gặp những vụ án xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE). Càng ngày tính chất của các vụ việc càng phức tạp và tinh vi, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân, gia đình và xã hội. Tuy vậy chúng ta vẫn chưa tìm được giải pháp tích cực và khả thi cho tệ nạn này.

Những bi kịch đau lòng vẫn không ngừng gia tăng

Theo thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra hàng nghìn vụ XHTD với số lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, số trẻ em bị hiếp dâm lên đến 65%, số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm hơn 28%. Theo một cán bộ lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), các vụ án đã xảy ra phần nhiều là ở các vùng nông thôn. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ các cháu thường tập trung lo toan cho công việc mưu sinh hàng ngày nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Thủ phạm thường lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi đồi bại.

Những vụ án XHTDTE thường nạn nhân là các bé gái, càng ngày số tuổi của các bé bị xâm hại càng trẻ, cá biệt có những trường hợp nạn nhân mới vài tháng tuổi. Kẻ gây tội lại thường là những người quen biết, họ hàng, láng giềng, và đã không ít các vụ thủ phạm chính là bố dượng, cậu, chú... của nạn nhân. Nghiên cứu cho thấy 85% trẻ bị xâm hại bởi những người quen biết. Các vụ án xảy ra rất đa dạng nhưng đa phần có sự chủ quan của người lớn, nhất là người mẹ, vô tình đẩy các bé thành nạn nhân của XHTD. Một điều cũng đáng nói là có không ít vụ vì xấu hổ, mặc cảm, muốn cho êm chuyện nhiều gia đình đã đi đến thương lượng, hòa giải và bồi thường mà không tố cáo, đưa ra pháp luật. Điều này vô tình làm cho nạn XHTDTE tiếp tục phát triển và hoành hành vì kẻ phạm tội không bị trừng phạt nghiêm minh để cảnh cáo, răn đe những kẻ khác. Cá biệt có trường hợp gia đình có con bị hại còn bị đánh thừa sống thiếu chết khiến phải nhập viện trong tình trạng chấn thương đa phủ tạng như trường hợp gia đình chị Thi ở Quảng Nam mới đây, có con gái 4 tuổi bị XHTD kiện ra cơ quan công an đã bị gia đình hung thủ đánh dã man.

Nạn xâm hại tình dục trẻ em - giải pháp nào? 1 Trẻ em lang thang là đối tượng dễ bị xâm hại tình dục.

Hậu quả của XHTD

Những trẻ bị XHTD thường không những bị tổn thương về thể xác, thậm chí có những em còn bị giết hại, mà những tổn thương về tâm lý là vô cùng nặng nề. Có nhiều em trở nên sợ hãi, mặc cảm, xấu hổ, thậm chí bị trầm cảm, nhiều khi dẫn đến tự sát.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em bị xâm hại sau đó thường gặp những vấn đề về tâm lý và hành vi phức tạp, và thường thì ảnh hưởng rất lâu dài. Tùy theo mức độ xâm hại, các em luôn lo lắng sợ hãi, ngại quan hệ giao tiếp, xem mình là kẻ bỏ đi, hay trở thành kẻ nổi loạn hoặc trầm cảm. Có em quay trở lại những hành vi thơ trẻ như mút tay, đái dầm, khó ngủ, rối loạn ăn uống, hoặc rối loạn hành vi. Có em còn tìm cách tự tử để tự giải thoát.

Khi trưởng thành, có em mất niềm tin vào người lớn nên luôn hủy hoại bản thân, sa vào rượu chè, ma túy, mại dâm. Có em trở thành người có cái nhìn lệch lạc về tình dục gặp khó khăn trong đời sống vợ chồng hay trong những mối quan hệ khác. Có em lại sống trong vòng lẩn quẩn của lạm dụng tình dục và bạo hành. Có em trở thành người luôn che giấu cảm xúc thật hoặc chối bỏ cảm xúc của mình như một cơ chế tự vệ.

Cần những lá chắn bảo vệ các em trước nạn XHTD

Hiện nay do đạo đức bị suy thoái, do ảnh hưởng xấu của các loại hình phim ảnh gợi dục tràn lan ở nhiều nơi khiến không ít kẻ rơi vào vòng tội ác, giở trò đồi bại với trẻ em khi có cơ hội. Vì vậy đã có nhiều tổ chức trong và ngoài nước đứng ra bảo vệ các em khỏi nạn XHTD, kêu gọi cộng đồng, nhất là các bậc làm cha làm mẹ luôn đề cao cảnh giác với nạn XHTD. Luôn quan tâm tới các em, bảo vệ các bé, hướng cho các em có lối sống lành mạnh cũng như trao cho các em những kỹ năng tự bảo vệ mình. Cha mẹ luôn quan tâm và cảnh giác không để con có thể rơi vào những tình huống nguy hiểm như bị người lạ dụ dỗ, ở nhà một mình với người lạ, đi một mình ở chỗ vắng người...

Gia đình và nhà trường cùng xã hội cần trang bị cho các em những kiến thức về giới tính cũng như các kỹ năng tự bảo vệ mình. Nếu các em ngay từ nhỏ đã được dạy các kỹ năng cũng như có nhận thức về XHTDTE thì các em sẽ không chủ quan trước những tình huống nhạy cảm có thể rơi vào XHTD cũng như có những kỹ năng để thoát hiểm ngay từ đầu. Có nhiều vụ XHTDTE xảy ra mà nguyên nhân nhiều khi do các em chủ quan, bị lợi dụng, mua chuộc mất cảnh giác khiến bị ép tình dục, sau khi hành sự xong các em bị hù dọa, đe dọa nếu tố cáo sẽ giết, đau lòng có những trường hợp bị giết hại trước và sau khi bị XHTD.

Ngay từ nhỏ cha mẹ cần dạy trẻ biết những hành vi như thế nào là đúng và không đúng, từ những đụng chạm nhỏ đến những lời dụ dỗ để không rơi vào những tình huống nhạy cảm, nguy hiểm.

Nạn xâm hại tình dục trẻ em - giải pháp nào? 2 Phát tờ rơi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Các cấp, các ngành làm gì trước nạn XHTD gia tăng?

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lồng ghép nội dung XHTDTE trong các buổi sinh hoạt của các cấp hội theo định kỳ, kèm theo các tài liệu trao đổi để tạo sự quan tâm, chú ý của các bà mẹ về việc bảo vệ con cái.

Quy định pháp luật hình sự đối với hành vi hiếp dâm trẻ em là rất nghiêm khắc. Cụ thể khoản 4 Điều 112 quy định, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và có khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, dù kẻ phạm tội luôn phải nhận những bản án nghiêm khắc nhưng tình trạng XHTDTE vẫn không ngừng lại mà tiếp tục gia tăng. Với tính nhân văn cần bảo mật thông tin cho nạn nhân nên những vụ án này không thể đưa đi xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật được. Cùng với đó là hệ thống tuyên truyền ở cơ sở chưa tốt nên tính răn đe, cảnh báo chưa phổ biến rộng rãi được cho người dân. Trong khi ở nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn, hiểu biết pháp luật của người dân còn rất nhiều hạn chế.

Đã có nhiều cuộc hội thảo nhằm tìm giải pháp phòng và chống XHTDTE. Ngành giáo dục cũng đã đưa chương trình giáo dục giới tính vào nhà trường. Các bậc phụ huynh ít nhiều được tiếp cận thông tin để ý thức được cần làm gì để bảo vệ con em mình... Nhưng như một thách thức, hiện trạng XHTDTE vẫn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên cả nước. Thực tế xét xử tại các tòa án cho thấy dù nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm và sự phát triển bình thường của trẻ em, gây bất bình trong nhân dân, nhưng cần có mức án nghiêm mới đủ tính giáo dục răn đe... Đặc biệt là những vụ án kẻ phạm tội thực hiện cùng lúc hai hành vi "Hiếp dâm trẻ em" và "Giết người". Phải chăng việc xử phạt không tương xứng với hành vi phạm tội, không đủ răn đe cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến loại tội phạm này "bùng phát"?

Hải Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét